Thứ 7 cuối cùng của tháng 6, tại Hà nội, Mind Connector tiếp tục thực hiện workshop Marketing Pro & Right cho người tự kinh doanh. Điều trăn trở nhất của Mind team là làm sao biến những công thức, ngôn ngữ chuyên nghiệp của Marketing thành từ ngữ gần gũi để những người không chuyên có thể hiểu và thực tập được, áp dụng được cho công việc kinh doanh của họ
Chương trình nằm trong hành trình chia sẻ và kết nối của Mind Connector.
Workshop được tổ chức bởi Mind có gì khác?
Xét về nội dung và ý nghĩa của từng workshop Mind làm, chắn chắn chẳng khác mấy các đơn vị, tổ chức khác đã và đang diễn ra.
Cái khác, có chăng là người tham gia tự nói, tự hỏi chia sẻ câu chuyện của họ và sau 1 vòng thảo luận, mentor sẽ đúc kết lại có hệ thống các nội dung và chỉ ra các điểm đúng hay chưa đúng, chưa đủ theo khái niệm của mọi người.
Hơn nữa, workshop nhà Mind, còn là sân chơi cho các bạn thực tập thực chiến, trưng bày, giới thiệu sản phẩm của mình, qua đó, bạn không chỉ có cơ hội giao lưu, giới thiệu sản phẩm cùng nhau, mà còn được hướng dẫn cách trưng bày sản phẩm, cách tổ chức 1 event như thế nào.
Đến với workshop nhà Mind, bạn như đi tập huấn hơn là đi nghe chuyên gia nói chuyện.
Marketing Pro & Right dưới con mắt và ngôn ngữ của người tự kinh doanh là gì?
Dưới con mắt của người ngoại đạo ngành Marketing hoặc thậm chí những người làm Marketing nay tự kinh doanh sẽ hiểu và định nghĩa Marketing là cả một quá trình trước, trong và sau khi tạo ra sản phẩm bàn bán hàng. Từ lúc có ý tưởng, đến lúc sản phẩm đến tay người dùng.
Marketing được hiểu là những hoạt động quảng cáo, cũng có người biết Marketing là 4P (Sản phẩm, giá, kênh bán hàng, chiêu thị).
Hầu hết mọi người đã, đang và sẽ làm nhiều nhiều hoạt động marketing khác mà họ biết, thấy và thậm chí nghe thôi… Cho hoạt động bán hàng của họ, tuy nhiên điểm chung là không biết mình làm đúng không? Không biết mình xài bao nhiêu tiền và sao thấy làm nhiều, làm lâu mà không được như ý?
Điểm hầu hết các doanh nghiệp siêu nhỏ và người tự kinh doanh hay vấp phải là tự mình làm Marketing. Này nhé, nếu bạn đã không rành về marketing, thì làm sao bạn biết được bạn làm đúng hoặc tuyển đúng người làm về Marketing? Thậm chí, Mind tin là bạn sẽ áp cái suy nghĩ của mình về Marketing cho nhân viên của mình, mà chắn chắn họ chỉ có 1 con đường muốn”sống” là làm theo ý bạn!
Chuyên gia nhà Mind chỉ ra một số điểm:
Thói quen của người tự kinh doanh:
- Marketing chỉ làm khi bắt đầu công cuộc bán hàng.
- Một sản phẩm, bán được cho tất cả mọi người, với nhiều mục đích và càng nhiều càng tốt
- Marketing ấy ah, cần ấy… nhưng chưa thực sự cần thiết, vì còn nhiều thứ phải lo. Chưa kể đụng vào Marketing sẽ tốn nhiều tiền lắm lắm.
- Marketing là làm tót tót nè, chạy quảng cáo trên các trang xã hội nè, làm các clip video…
- Hay dễ thấy nhất là tham gia hội chợ, tham gia các đoàn thể…
Các vấn đề mà người tự kinh doanh hay doanh nghiệp siêu nhỏ hay gặp phải.
- Định giá sản phẩm sai
- Thiết kế sản phẩm hoặc chú trọng, nhưng chưa quan tâm bao bì, hoặc có chú trọng sản phẩm và bao bì nhưng lại không hiểu về brand nên thiết kế ngoài cái sự “đẹp” may mắn có, thì không còn gì lưu luyến!
- Cố bán 1 sản phẩm cho tất cả mọi người, từ 3 tuổi đến 90 tuổi, một cái bánh hay một cái khăn…đều dùng được hết!
- Bán 1 đoạn thời gian, nếu thấy bán không được như mong muốn, giải pháp dễ dùng nhất là sẽ giảm giá.
Các bước làm Marketing chuẩn và đúng (Pro & Right)
Khảo sát thị trường:
- Bạn cần khảo sát và đánh giá thị trường, những gì liên quan đến sản phẩm bạn muốn bán.
- Xem cách thức họ – người làm trước, đang làm như thế nào, giá họ bán ra sao, họ bán ở đâu… Nói chung, càng nhiều thông tin về thị trường liên quan đến sản phẩm của bạn càng tốt. Mục này, tuyệt đối đừng làm cho có hay bỏ qua, cũng đừng bao giờ nghĩ rằng sản phẩm của mình là người đầu tiên có hay là nhất. Nếu chi tiết, và cẩn trọng, bạn sẽ thấy “ngoài kia” người ta làm khá nhiều rồi.
- Xem và đánh giá ai mua sản phẩm của họ, thói quen của những người mua hàng như thế nào? Tần suất mua ra sao, họ khen chê hay mong muốn điều gì?
- Sau một lượt, bạn tự đánh giá vậy tại sao bạn muốn tham gia vào ngành này? Mình có gì đảm bảo vào ngành này mình sẽ thuận lợi?
- Và câu hỏi cuối cùng bạn cần giải đáp là Tại sao người ta sẽ chọn sản phẩm của bạn? câu này bạn cần cân nhắc để trả lời chân thực nhất, vì
- Nếu bạn là người đầu tiên làm: nhưng vậy sẽ không có nhiều người biết, nhiệm cụ của bạn sẽ phải “dạy” người ta cách dùng.
- Nếu bạn sinh sau đẻ muộn, bạn phải hơn hoặc khác những sản phẩm trước đó, thì người ta mới chọn bạn.
Vậy bắt đầu từ đâu và như thế nào?
Đầu tiên: đi từ việc bạn giỏi nhất. Ví dụ, nếu bạn muốn mở 1 quán ăn gia đình, thì bạn nên là người nấu ăn ngon, và thích nấu ăn.
- Khi bắt đầu từ việc bạn giỏi nhất, bạn tìm các câu hỏi và trả lời cho mình dựa trên trên 5 chữ W (Who, what, where, when, why – ai mua, họ mua cái gì., để dùng cho mục đích gì, mua ở đâu, mua khi nào? Tại sao họ phải mua) và 1 chữ H – How (làm cách nào họ biết và mua được)
- Càng nhiều câu hỏi được đặt ra với 5W + 1H sẽ cho bạn càng nhiều thông tin và cách thức làm.
TIP của mục này là bạn phải xác định tệp khách hàng mục tiêu của mình. Gọi là khách hàng mục tiêu, vì lúc này, họ chưa mua, chưa biết sản phẩm của bạn. Khúc này, bạn cần nhớ là tệp khách hàng mục tiêu này phải đủ lớn để có thể mang lại doanh thu và lợi nhuận cho bạn để phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
Sau đó, bạn bắt đầu hành trình tìm và làm 2 chữ P đầu tiên của Marekting là
P – Sản phẩm (Product): nó không chỉ là chất lượng, mà cần có sự khác biệt. Nó không chỉ là cái ruột, mà còn là bao bì bên ngoài. Nó cũng không chỉ là cái “vỏ” xịn, đẹp, mà còn là câu chuyện về em ấy!
P thứ 2 là Giá (price): Bạn dựa vào tệp khách hàng mục tiêu ở bước 1 cộng với câu chuyện ở mục sản phẩm, bạn định giá cho em ấy.
TIP giai đoạn này, bạn cần có 1 cái thước đo, để xem giá bạn định cho em ấy có đạt hay vượt hơn hay chưa đạt các tiêu chuẩn của “thước”
Tiếp theo bạn xác định 2P còn lại. Chính là P (Place) kênh bán hàng (bán ở đâu) và P (Promotion) các hoạt động chiêu thị.
Cũng sẽ giống bài viết, khi viết đến đoạn này, cảm giác đã dài, đã mệt, nên tôi qua loa 2 P cuối, bạn cũng vậy!
Nên Điểm cuối cùng, Mind dành tặng bạn
Xác định TÂM THẾ vào cuộc chơi lớn
Để đi qua 2P đầu là sản phẩm và định giá sản phẩm, có người, doanh nghiệp mất từ ít nhất 1 năm, có người phải mất đến 4 năm, 6 năm… đến lúc hình thành ra một sản phẩm tròn trịa, bạn vỡ òa hạnh phúc: chà, đến lúc lấy lại tiền rồi đây, bắt đầu lấy bao đựng thóc được rồi!
Mind nhắc nhẹ bạn, giai đoạn và hành trình bạn đi qua, nó chỉ là vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, bạn muốn đi làm và muốn làm sếp thì phải học cao đẳng hoặc học đại học. Nếu bạn định hình vẫn đi làm được, điều này đúng, nhưng Mind chắc chắn bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền và muốn lên chức sếp nữa thì phải cần thời gian, hoặc phải có một cái gì đó rất rất xuất sắc.
Tuy nhiên, lúc này, bạn có thể đã hết thời gian, hết sức, hết tiền, hết nhiều thứ… Thậm chí cả ý tưởng hay sự sáng tạo đều tạm hết, lúc này trong bạn chỉ còn một nỗi lo là TIỀN, thế là bạn lao vào công cuộc bán hàng, bán bất chấp, bạn cho bất cứ ai…. Và bạn QUÊN lập chiến lược kinh doanh, chiến lược truyền thông…
Lúc này, bạn gia nhập nhóm thợ ĐỤNG lúc nào không biết. Gặp ai cũng chào, chưa kể chào người quen là dễ nhất, giá nào cũng bán, khách muốn gì chỉnh và sửa để chiều lòng thượng đế….
Kết quả, bạn loay hoay, xoay sở… Rồi lại loay hoay ….
Nếu đã đọc đến đoạn này, Mind sẽ tặng bạn 1 món quà, bạn hãy gọi số 0983 999702, chuyên gia nhà Mind sẽ trực tiếp trao đổi cùng bạn, để giải đáp, gỡ rối… và biết đâu, chúng tôi tặng bạn một người đồng hành cho hoạt động kinh doanh của mình.
Kết
Làm marketing, không cứ hẳn tốn nhiều tiền hay nhiều người, hay chỉ một giai đoạn.
Bạn cứ hình dung, Marketing nó giống như kiến thức hay hình ảnh của bạn từ nhỏ đến lớn, mỗi giai đoạn sẽ có kiến thức và cách bạn nạp kiến thức khác nhau, nhưng nó phải là một hành trình liên tục và cải tiến. Mỗi giai đoạn phát triển, bạn sẽ có các hình ảnh khác nhau. Bởi nếu không, một lúc nào đó bạn trở nên lạc hậu mà không hề hay biết hay chỉ sống với hào quang cũ mà chẳng thể buông xuống được.
Mind lấy câu nói của Charles Darwin thay lời kết “loài vật sống sót cuối cùng không phải là loài mạnh nhất, thông minh nhất, mà là loài THÍCH NGHI TỐT nhất”