Mind Connector tham gia Hội thảo giới thiệu tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường khu vực Châu Á – Châu Phi: thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, Indonesia, Malaysia được tổ chức bởi Vụ Thị trường Châu Á Châu Phi – Bộ Công Thương, kết hợp cùng Viện Nghiên Cứu phát triển Tp.HCM, Trung tâm hội nhập quốc tế tại Tp.HCM.
Chiều 21/12/2023 tại phòng họp Bến Thành, khách sạn Mường Thanh Grand Sài Gòn, Bộ Công Thương, Vụ Thị trường Châu Á châu phi kết hợp cùng Viện Nghiên Cứu phát triển Tp.HCM, Trung tâm hội nhập quốc tế đã tổ chức thành công chương trình HỘI THẢO GIỚI THIỆU TIÊU CHUẨN, ĐIỀU KIỆN CỦA THỊ TRƯỜNG KHU VỰC CHÂU Á – CHÂU PHI: THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG ẤN ĐỘ, INDONESIA, MALAYSIA.
Tiềm năng thị trường Châu Á, Châu Phi
Trong năm 2022, thị trường các quốc gia châu Á và châu Phi chiếm khoảng 68% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá qua khu vực này, bên cạnh các yếu tố về chất lượng hàng hóa doanh nghiệp cần quan tâm và nắm vững các yêu cầu về thủ tục xuất nhập khẩu, logistics, xu hướng và thị hiếu tiêu dùng …
Nhằm hỗ trợ các Hiệp hội doanh nghiệp, hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cập nhật các quy định tại thị trường các nước châu Á – châu Phi. Hội thảo được tổ chức với sự tham gia của các vị lãnh đạo cấp cao, Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á, Châu Phi, Bộ Công Thương, Ông Huỳnh Minh Vũ, Phó Giám Đốc phụ trách Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập Quốc tế tại Tp.HCM, TS. Trịnh Thị Thanh Thuỷ, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương, Bộ Công Thương, Cùng các Tham Tán thương mại Việt Nam (TTTM VN) tại Ấn độ Ông Bùi Trung Thướng, TTTM VN tại Indonesia Ông Phạm Thế Cường, TTTM VN tại Malaysia Ông Lê Phú Cường, TTTM VN tại UAE Ông Trương Xuân Trung, TTTM VN tại Nam Phi Ông Phạm Thanh Hải, TTTM VN tại Singapor và Thổ Nhĩ Kỳ.
Góc nhìn của chuyên gia về việc thúc đẩy xuất khẩu sang thị trừng Châu Á – Châu Phi
Trình bày tại Hội thảo, TS. Trịnh Thị Thanh Thuỷ đưa ra 1 số điểm Doanh nghiệp cần lưu ý, trong đó có thuật ngữ chuyển đổi kép, tức bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Tiến sĩ chia sẻ” doanh nghiệp Việt nam mình hay nói thị trường này dễ, thị trường kia khó… Và thường bán cho thị trường dễ để có thể có doanh thu, tuy nhiên không phải thị trường dễ hay khó mà là thị trường có tiêu chuẩn thấp hay cao, nếu các doanh nghiệp cứ tiếp tục bán cho các thị trường có tiêu chuẩn thấp và không đầu tư, nâng cấp mình, thì trong tương lai gần, các nước nhập khẩu sẽ tìm đến các doanh nghiệp có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn cao để đàm phán thương mại, lúc đó mất khách, mất đơn hàng là việc không khó để xảy ra” .
TS. Trịnh Thị Thanh Thuỷ, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương, Bộ Công Thương
Trong định hướng chiến lược phát triển, các doanh nghiệp cần có các tiến trình để đạt được doanh nghiệp có chứng chỉ xanh.
Tham tán thương mại Việt nam tại Malaysia ông Lê Phú Cường chia sẻ, khi làm việc cùng các đối tác quốc tế, để tránh rủi ro bị lừa gạt, khi các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tại thị trường nước ngoài, cần liên hệ với Tham tán thương mại VN tại nước sở tại để đối chiếu và kiểm tra tính xác thực của doanh nghiệp đó, giảm thiểu rủi ro cho Doanh nghiệp.
Ông Lê Phú Cường – Tham tán Thương Mại Việt Nam tại Malaysia
Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại VN tại Indonesia cho biết, Indonesia được cho là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất khu vực Đông nam á, với lượng dân là 272 triệu, sẽ tập tung ở đảo Java chiếm 45% và Sudance chiếm 15%, đến 89% có tôn giáo là Hồi giáo, nên muốn làm ăn tại các nước Hồi giáo như Indonesia, Malaysia, UAE…. Doanh nghiệp bắt buộc phải có chứng chỉ Halal và 1 số sản phẩm bắt buộc hải ghi rõ không có thịt heo trong sản phẩm.
Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại VN tại Indonesia
Từ sau ngày 17/10/2019: Cơ quan cao nhất chịu trách nhiệm về chứng nhận sản phẩm Halal được chính phủ bổ nhiệm là Cơ quan bảo hành sản phẩm Halal (Badan Penyelenggara Jaminan Produk Halal – viết tắt: BPJPH) , cơ quan này sẽ đảm nhiệm việc cấp chứng nhận Halal thay cho Majelis Ulama Indonesia (Viết tắt: MUI) trước đó.
Cơ quan bảo lãnh sản phẩm Halal (BPJPH) là một cơ quan được hình thành dưới sự bảo trợ của Bộ Tôn giáo. Luật số 33 năm 2014 liên quan đến Đảm bảo Sản phẩm Halal bắt buộc rằng Sản phẩm lưu hành ở Indonesia được bảo đảm là halal, và do đó, Cơ quan Bảo hành Sản phẩm Halal có nhiệm vụ và chức năng đảm bảo các sản phẩm halal nhập, lưu thông và buôn bán ở Indonesia.
Phát biểu của Doanh nghiệp tại Hội thảo
Đa số các doanh nghiệp muốn biết về tình hình thị trường, các số liệu thị trường, kể cả thông tin của các Tham tán thương mại, vì khi cần tìm thông tin trên website lại chưa được cập nhật.
Rào cản thuế quan cũng là một trong các điểm doanh nghiệp nêu lên, theo đó, việc thay đổi thuể quan tại nước sở tại thường làm cho các nhà nhập khẩu huỷ đơn hàng dù hàng đã cập bến, do thuế suất quá cao. Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ Trưởng Vụ Châu Á – Châu Phi chia sẻ “nhanh nhất và dễ nhất là các doanh nghiệp chủ động gọi đến tham tán thương mại và xin thuế quan ngành hàng tại nước sở tại để kiểm tra và đối chiếu”.
Mind Connector thấy gì qua Hội thảo?
Việc tìm kiếm thông tin, data thị trường hay thị hiếu tiêu dùng là những điểm hầu hết các doanh nghiệp quan tâm, đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu tự tìm thị trường, tìm data thì chi phí phải bỏ ra quá lớn, chưa kể việc phân tích, đúc kết từ các số liệu không phải ai, doanh nghiệp nào cùng làm được.
Chưa kể, đa phần các số liệu mà thị trường có sẽ ở những ngành lớn như sắt, thép, than, sợi, nông sản…. vậy các doanh nghiệp có sản phẩm ngách như dây thừng, các vật phẩm bếp bằng gỗ, lông mi, nông sản vùng miền…sẽ tìm thông tin từ đâu?
Ông Nguyễn Phan Ngọc Hiếu – chuyên gia Quản trị Rủi ro doanh nghiệp chia sẻ:”Trong hành trình kết nối trí tuệ của mình, Mind Connector đã chủ động liên kết, giới thiệu, hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo đó không chỉ chuẩn chỉ từ trong nhà để từng bước đi đến hoàn thiện việc chuyển đổi kép mà còn là tâm thế của các chủ doanh nghiệp khi làm việc cùng đối tác nước ngoài, chúng tôi sẵn sàng góp sức nhỏ của mình cho những kết quả lớn”.